การเคหะแห่งชาติ (กคช.) มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาบริหารจัดการข้อร้องเรียนที่ได้รับจากลูกค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินงานในด้านผลิตภัณฑ์ (โครงการที่อยู่อาศัย) และด้านการให้บริการของผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงผู้รับจ้างที่ให้บริการในนามของการเคหะแห่งชาติ ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลนำไปสู่การแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนของประชาชนได้อย่างเป็นระบบและรวดเร็ว สามารถตรวจสอบและติดตามผลการดำเนินการได้ด้วยความโปร่งใส มีมาตรฐานทางจริยธรรมและจรรยาบรรณ รวมถึงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม จึงได้กำหนดนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดการข้อร้องเรียนของการเหคะแห่งชาติ